Bức thư tình cảm của… bé lên 9 tuổi

Cô học trò lên 9 tuổi gửi thư cho một cậu bạn khác bày tỏ sự giận hờn và đặt câu hỏi vì sao “cười với thằng Huy”…
Biết thích, biết ghen.
Bức ảnh dưới đây chụp một bức thư của một học sinh lớp hai trường tiểu học Nguyễn Khuyến Q Tân Bình TP HCM gửi bạn.
Thử đọc nguyên văn bức thư:
Thư gửi cho Trà
Trà ơi mày chơi với tao bằng tình bạn hay bằng tình lừa gạt, lúc mà tao cho mày tiền mua nước, tao nhìn thấy mày cưới với thằng Huy, xong rồi mày còn nói gì với thằng Huy nhưng mà tao không biết mày nói gì với thằng Huy, mày có chơi với tao không, hay là mày đang lừa gạt tao nói ra giấy nếu mày không gạt thì ra về tao gặp mày. Nếu không gặp thì kết thúc tình bạn bè.
Kí tên: Dung.
( Ảnh: Huy Cường)
Bác sỹ Nguyễn Mạnh ( Bệnh viện Tâm thần TW Biên Hòa) nhìn nhận bức thư này với ba dấu nhấn không nhỏ:
Một là ở đây chưa có chuyện tình yêu. “Đối tượng” viết thư là gái nhưng đối tượng được Trà vui vẻ, gây nghi ngờ là “thằng Huy”, cũng là trai.
Bởi vậy, sự ghen hờn này là trạng thái cảm thấy bị chia sẻ tình bạn mà mình đang thích (rất vui vẻ, trong trẻo) của người nhận thư với một bạn khác khi hai bạn này là trai cả.
Cô bé này chỉ vì mến, thích Trà nên ghen với Huy.
Cần hóa giải.
Thứ hai: Đích thị là ghen. Nội dung này được dừng ở một thái độ khá quyết liệt , vừa thật, vừa…đọa sẽ cắt đứt “quan hệ” ở cuối thư. Nếu không ghen, thì việc ai chơi với ai là chuyện thường.
Thứ ba: Dù chỉ là nét phác rất mờ trong tính cách trẻ nhưng ở đây có nhân tố bộc lộ tính nông nổi của Dung.
Theo bức thư, Dung chỉ thấy Trà “cười” với Huy, sau đó không hề biết Trà nói gì với Huy cả, vẫn còn nghi ngờ nhưng đã bày tỏ quan điểm xem như những biểu hiện lừa gạt và … dọa cấm vận!.
Câu chuyện rất nhỏ với lứa tuổi rất thơ, như một nét đẹp trong tâm hồn các cháu nhưng nếu biết, cha mẹ cũng nên có những can dự vừa phải, giúp con tập nhận biết câu chuyện theo chiều hướng thân thiện hơn, chín chắn hơn.
( Ảnh: Huy Cường)
Bác sỹ Mạnh cho rằng, nếu được điều chỉnh sớm, khi lớn lên các cháu sẽ có tâm lý, hành vi thăng bằng hơn, sâu sắc hơn và tránh được những bi kịch của lòng ghen khi vào đời, các em bị đặt trong những cọ sát “nặng ký” hơn câu chuyện “nói cái gì tao chưa biết” hôm nay.

BÌNH LUẬN

No comments:

Post a Comment